anh bia facebook tinh yeu dep buon anh bia facebook tinh yeu dep buon anh bia facebook tinh yeu dep buon anh bia facebook tinh yeu dep buon
1 2 3 4

Bánh đa kê hay bánh đa Kế?

Người dân quê Bắc Giang tôi từ xưa đến nay vẫn tự hào với món bánh đa Kế. Sau này khi đi học đại học, nghe các bạn ở tỉnh khác nhầm lẫn giữa bánh đa kê với bánh đa Kế, tụi tôi thường hoang mang lắm, bởi rõ ràng hai loại bánh này không liên quan gì tới nhau. Vậy nên mới có câu chuyện được kể đi kể lại mỗi lần có người hỏi: “Bánh đa kê mới đúng, hay bánh đa Kế mới đúng?”


Bánh đa kê, là loại quà vặt dân dã thường xuất hiện ở các gánh quà quê. Bánh đa được phết một lớp kê béo ngậy, cộng thêm lớp đậu xanh xay nhuyễn và ít dừa tươi lên trên ăn khá vừa miệng. Hương vị man mát, ngòn ngọt, bùi bùi ấy thật khiến cả người lớn và trẻ con mê mệt.

Còn bánh đa Kế là loại bánh đa được bán nhiều ở xã Dĩnh Kế, Thành phố Bắc Giang, còn bánh đa kê, là loại bánh kể trên được ăn chung với kê và đậu xanh. Vùng Dĩnh Kế nổi tiếng với nghề làm bánh đa truyền thống, đến tận bây giờ, người ta vẫn dễ dàng bắt gặp hình ảnh những sạp hàng bánh đa bán dọc khu vực từ chợ Dĩnh Kế lên tới ngã ba Kế. Bánh đa Kế có nhiều loại để người ta lựa chọn, ngoài loại bánh đa thường (rắc vừng đen, vừng trắng) còn có loại bánh đa ngọt, bánh đa dừa... Khách mua hàng còn có thể được trực tiếp ngồi xem người bán nướng bánh ngay tại sạp. Hương vị đặc trưng của bánh đa Kế là một trong những yếu tố khiến loại bánh đa này luôn được người dân yêu thích. Cũng không biết từ bao giờ, những chiếc bánh đa với hình yên ngựa vàng bóng, vị bùi, thơm mùi lạc, vừng... đã trở thành món quà không thể thiếu đối với du khách tới Bắc Giang.


Tóm lại, bánh đa kê hay bánh đa Kế đều là những loại bánh dân dã dễ thưởng thức, dễ ghi nhớ và dễ “nghiền”. Những món ăn bình dị này, dù già hay trẻ, dù gái hay trai, ai đã một lần thưởng thức thì sẽ nhớ mãi.
Share on Google Plus

Quán Hòa - Unknown

“Bí quyết thành công trong đời là ăn những gì bạn thích và để mặc chúng “quyết đấu” trong bụng bạn.” – Mark Twain.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét