anh bia facebook tinh yeu dep buon anh bia facebook tinh yeu dep buon anh bia facebook tinh yeu dep buon anh bia facebook tinh yeu dep buon
1 2 3 4

Báng răng bừa – Rộn ràng nỗi nhớ xứ Thanh



Đã nhiều lần, có người bày tỏ thái độ với tôi – bởi hai chữ Thanh Hóa. Nhưng thay vì giận họ, tôi biết rằng mình sẽ phải làm tốt hơn, sống tốt hơn nữa. Bởi tôi yêu quê tôi, tôi tự hào vì mảnh đất đã cho tôi dòng sữa đầu đời, cho tôi tuổi thơ, cho tôi ước mơ, và nuôi tôi khôn lớn với biết bao sản vật ngon lành.



Nhắc đến Thanh Hóa, xin đừng đưa những hoài niệm chưa đúng về một vùng quê yên bình mà hãy nhớ về những thứ giản dị, thân thương, mà có lẽ, ai có một quê hương cũng yêu da diết. Đó chính là những thứ làm nên linh hồn của vùng quê ấy. Và với tôi, đó chính là chiếc bánh bằng bột gạo, dài dài, xanh xanh, thơm mùi lúa mới, ngầy ngậy của thịt trộn với nấm tai mèo, mà chúng tôi vẫn thường gọi là bánh răng bừa.
Bánh được gói bằng lá chuối cùng bột gạo tẻ bao phủ lấy nhân là thịt bằm, hành và nấm tai mèo. Cứ đến mùa thu tiết trời se se thế này, mẹ bao giờ cũng chuẩn bị cho chúng tôi làm thức ăn sáng. Nhiều bữa dậy muộn, vội vàng leo lên xe đạp với lỉnh kỉnh sách vở, mẹ bỏ vội vào cặp cho mấy cái. Tới lớp, bánh vẫn nóng hôi hổi, vừa ăn, vừa xuýt xoa, mùi thơm bay nức lớp học.
Tôi học xa nhà, nhiều bữa trưa phải ở lại. Mẹ thế nào cũng đùm giúm cho tôi những chiếc bánh nhỏ xinh này. Vì mẹ biết, tôi thích cái vị gạo tẻ ấy không biết ngán bao giờ.
Những ngày còn là sinh viên ngoài thủ đô, tôi đi tìm hương vị bánh ấy, nhưng không thấy. Bánh các bà bán ngoài chợ, dọc vỉa hè vẫn thế, nhưng không có vị như bánh mẹ làm. Những lúc như thế, nỗi nhớ nhà, nhớ mẹ lại da diết.



Bây giờ vào Nam sinh sống, tôi lại càng thèm hơn, bởi bánh hầu như chỉ còn trong tâm trí của những người quê Thanh Hóa. Mỗi lần gặp nhau chúng tôi lại rủ nhau làm bánh, kẻ kiếm lá chuối, kẻ ngồi băm thịt, nấm rồi quây quần bên nhau hít hà mùi bánh mới, hít hà mùi quê hương…

Thủy Én - amthucdanda.com
Share on Google Plus

Quán Hòa - Unknown

“Bí quyết thành công trong đời là ăn những gì bạn thích và để mặc chúng “quyết đấu” trong bụng bạn.” – Mark Twain.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét