anh bia facebook tinh yeu dep buon anh bia facebook tinh yeu dep buon anh bia facebook tinh yeu dep buon anh bia facebook tinh yeu dep buon
1 2 3 4

Tản mạn về bánh đúc


Mẹ tôi có thói quen rất kỳ lạ, đó là chiều nào rảnh không phải đi làm, mẹ đều mua bánh đúc về ăn. Mẹ còn trách hàng bánh đúc sao mà đi qua nhà đúng thời điểm như vậy, làm mẹ luôn phải mua và phải ăn bánh đúc. Nhưng riêng tôi, tôi biết mẹ chỉ trách yêu vậy thôi, vì mẹ tôi vốn thích bánh đúc từ nhỏ...


 Thức quà dân dã mang tên bánh đúc này dễ khiến người ta “nghiện” lắm bởi cái vị bùi bùi, man mát của bánh đúc lạc cộng thêm với chén nước tương được pha đậm đà, ngòn ngọt, luôn để lại những dư vị khó quên. Bởi vậy, dân gian ta xưa mới có nhiều câu thơ, câu ca về bánh đúc đến như vậy.

Bánh đúc mà đổ ra sàng
Thuận anh, anh bán, thuận nàng, nàng mua.
Hai câu thơ trên rõ là nói tới chuyện trai gái của lớp trẻ. Nếu như người lớn tuổi luôn có ý định ngăn cấm đôi trẻ yêu nhau thì đây như một lời đáp lại những câu phê phán ấy. Bởi vì bánh đúc khi mà đã đổ ra sàng thì ai ăn cũng được, ai mời cũng ngon, vậy thì trai gái đã đến tuổi cập kè, đến thì yêu đương, thì sao mà ngăn cấm được?

Bánh đúc làng Điền góp tiền mà mua.
Làng Điền thuộc xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ, Hà Nội nổi tiếng với nghề làm bánh đúc. Nếu mà mua được bánh đúc làng điền thì mất tiền cũng đáng, ý của câu trên là như vậy.

Rau cần kẻ Trúc, bánh đúc chợ Chay.
Nâu kẻ Sặt, vải kẻ Núc, bánh đúc lại Đổng.
Rõ là món ngon nơi nào thì nơi đó nổi tiếng!

Bánh đúc bẻ ba, mắm tôm quệt ngược
Bánh đúc ăn 3 người thì có vẻ ngon. Cũng như cách nói "chè tam, tửu tứ".

Bánh đúc (ăn với) cá kho, bán bò (mà lo) trả nợ
Nếu như ăn kẹo lạc phải uống nước chè thì bánh đúc phải ăn với cá kho. Hai món này mà ăn chung thì cứ phải gọi là... ngon bá cháy! Ngon tới mức người ta cứ ăn, ăn nữa, ăn mãi, ăn nhiều tới mức phải bán bò để trả nợ... bánh đúc!

Mấy đời bánh đúc có xương
Mấy đời dì ghẻ lại thương con chồng
Bánh đúc thì bao giờ mới có xương? Cũng như dì ghẻ thì khó mà thương con chồng được.



Bánh đúc mát cái mát của Đông Phương, thâm trầm và hiền lành chứ không rực rỡ và kêu gào ầm ĩ.
Nhà văn Vũ Bằng đã khen bánh đúc như vậy trong cuốn Món ngon Hà Nội đấy!



Share on Google Plus

Quán Hòa - Unknown

“Bí quyết thành công trong đời là ăn những gì bạn thích và để mặc chúng “quyết đấu” trong bụng bạn.” – Mark Twain.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét